คำชี้แจง

สวัสดีค่ะนักเรียน


        นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาตามขั้นตอนที่ได้ฝึกฝนไป ด้วยโปรแกรม App Inventor โดยนำเสนอผ่านเว็บบล็อกของนักเรียนนะคะ

         มีขั้นตอน ดังนี้ ค่ะ

*** นักเรียนเลือกปัญหาที่ต้องการแก้ เช่น โปรแกรมคำนวณค่าดัชนีมวลกาย (BMI), โปรแกรมแปลงค่าเลขฐาน, โปรแกรมแปลงค่าอุณหภูมิ หรือโปรแกรมคำนวณอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้ทำในห้องเรียน


ขั้นที่ 1  วิเคราะห์ปัญหา

              นักเรียนวิเคราะห์ปัญหา นำเสนอรายละเอียด ดังนี้

              1.1 ข้อมูลออก (Output)
              1.2 ข้อมูลเข้า (Input)
              1.3 การประมวลผล (Process)

                  เมื่อนักเรียนวิเคราะห์การประมวลผล นักเรียนจะได้ขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา หรือ อัลกอริทึม (Algorithm) ค่ะ ^_^

ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา

            นักเรียนวางแผนแก้ปัญหา ด้วย

            2.1 รหัสลำลอง (Pseudo Code) เป็นตัวแทนของอัลกอริทึมที่เขียนเป็นข้อความแสดงขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา

            2.2 ผังงาน (Flowchart) เป็นการแปลงข้อความจากรหัสลำลอง เป็นสัญลักษณ์ผังงาน

ขั้นที่ 3 ดำเนินการแก้ปัญหา โดยสร้าง App ด้วย App Inventor ดังนี้

            3.1 ออกแบบหน้าจอ

            3.2 เขียนโปรแกรมด้วยรูปแบบ Block Programming หรือ Block Code

ขั้นที่ 4 ตรวจสอบและประเมินผล

            4.1 ทดสอบ App ผ่าน Emulator หรือ Andriod Devices

            4.2 อธิบายวิธีใช้ App

            4.3 แสดงภาพ QR Code ไฟล์โปรแกรม

และ

นักเรียนนำเสนอเว็บบล็อกค่ะ

สำหรับแบบทดสอบปลายภาคเรียน

รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
        ปรนัย 30 ข้อ เกี่ยวกับ App Inventor
        อัตนัย 1 ข้อ เกี่ยวกับการออกแบบหน้าจอ App

รายวิชาการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมประยุกต์
        ปรนัย 30 ข้อ เกี่ยวกับ App ที่นำเสนอผ่านเว็บบล็อก ได้แก่
                             - โปรแกรมคำนวณค่าน้ำประปา
                             - โปรแกรมคำนวณค่าดัชนีมวลกาย
                             - โปรแกรมแปลงค่าเลขฐาน 
                             - โปรแกรมแปลงค่าอุณหภูมิ
                             -  โปรแกรมที่น่าสนใจอื่น ๆ ของเพื่อนในระดับ ม.5
        อัตนัย 1 ข้อ เกี่ยวกับการสร้างบทความ