สวัสดีค่ะนักเรียน
นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาตามขั้นตอนที่ได้ฝึกฝนไป ด้วยโปรแกรม App Inventor โดยนำเสนอผ่านเว็บบล็อกของนักเรียนนะคะ
มีขั้นตอน ดังนี้ ค่ะ
*** นักเรียนเลือกปัญหาที่ต้องการแก้ เช่น โปรแกรมคำนวณค่าดัชนีมวลกาย (BMI), โปรแกรมแปลงค่าเลขฐาน, โปรแกรมแปลงค่าอุณหภูมิ หรือโปรแกรมคำนวณอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้ทำในห้องเรียน
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ปัญหา
นักเรียนวิเคราะห์ปัญหา นำเสนอรายละเอียด ดังนี้
1.1 ข้อมูลออก (Output)
1.2 ข้อมูลเข้า (Input)
1.3 การประมวลผล (Process)
เมื่อนักเรียนวิเคราะห์การประมวลผล นักเรียนจะได้ขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา หรือ อัลกอริทึม (Algorithm) ค่ะ ^_^
ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา
นักเรียนวางแผนแก้ปัญหา ด้วย
2.1 รหัสลำลอง (Pseudo Code) เป็นตัวแทนของอัลกอริทึมที่เขียนเป็นข้อความแสดงขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา
2.2 ผังงาน (Flowchart) เป็นการแปลงข้อความจากรหัสลำลอง เป็นสัญลักษณ์ผังงาน
ขั้นที่ 3 ดำเนินการแก้ปัญหา โดยสร้าง App ด้วย App Inventor ดังนี้
3.1 ออกแบบหน้าจอ
3.2 เขียนโปรแกรมด้วยรูปแบบ Block Programming หรือ Block Code
ขั้นที่ 4 ตรวจสอบและประเมินผล
4.1 ทดสอบ App ผ่าน Emulator หรือ Andriod Devices
4.2 อธิบายวิธีใช้ App
4.3 แสดงภาพ QR Code ไฟล์โปรแกรม
และ
นักเรียนนำเสนอเว็บบล็อกค่ะ
สำหรับแบบทดสอบปลายภาคเรียน
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปรนัย 30 ข้อ เกี่ยวกับ App Inventor
อัตนัย 1 ข้อ เกี่ยวกับการออกแบบหน้าจอ App
รายวิชาการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมประยุกต์
ปรนัย 30 ข้อ เกี่ยวกับ App ที่นำเสนอผ่านเว็บบล็อก ได้แก่
- โปรแกรมคำนวณค่าน้ำประปา
- โปรแกรมคำนวณค่าดัชนีมวลกาย
- โปรแกรมแปลงค่าเลขฐาน
- โปรแกรมแปลงค่าอุณหภูมิ
- โปรแกรมที่น่าสนใจอื่น ๆ ของเพื่อนในระดับ ม.5
อัตนัย 1 ข้อ เกี่ยวกับการสร้างบทความ